Hội An - Thành phố sáng tạo của UNESCO: Thúc đẩy các sáng kiến để nâng tầm thương hiệu

VHO - Trong thời khắc khép lại năm 2023, hân hoan đón chào năm mới 2024, tối qua 31.12.2023, UBND thành phố Hội An (Quảng Nam) tổ chức lễ công bố Hội An gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian.

Hội An - Thành phố sáng tạo của UNESCO: Thúc đẩy các sáng kiến để nâng tầm thương hiệu - Anh 1

 Du khách xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống trên phố Hội An

Sự xuất hiện của Hội An trên bản đồ các thành phố sáng tạo toàn cầu là một cơ hội, đòn bẩy vững vàng để thành phố Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung có cơ hội phát triển công nghiệp văn hóa trên các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh như du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm… Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam, Hội An là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) dựa trên nền tảng kết hợp giữa du lịch với văn hóa và đã có nhiều mô hình phát triển du lịch dựa vào thế mạnh văn hóa khẳng định được thương hiệu. Tỉnh Quảng Nam cũng đã quan tâm đẩy mạnh CNVH để phát triển du lịch, đặc biệt là ở Hội An. Trong đó tập trung quy hoạch phát triển du lịch, thực hiện một số cơ chế, chính sách mời gọi các nhà đầu tư để phát triển các dịch vụ vui chơi - giải trí bổ trợ cho ngành du lịch...

Khi định vị là thành phố sáng tạo thủ công truyền thống và nghệ thuật dân gian, Hội An cũng sẽ thực hiện các sáng kiến hoạt động để nâng tầm nơi đây trở thành điểm đến của các liên hoan thủ công, nghệ thuật dân gian cả nước và quốc tế. Đồng thời thúc đẩy phát triển hợp tác công - tư và các tổ chức xã hội nghề nghiệp, mở rộng các chương trình khởi nghiệp cũng như khuyến khích phát triển kỹ năng và sáng tạo. Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, gia nhập vào mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO là điều kiện thuận lợi cho Hội An trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên tất cả các lĩnh vực văn hóa sáng tạo, góp phần thu hút đầu tư, tập trung các chương trình phát triển giáo dục và các sự kiện văn hóa, sáng tạo, nhằm phát triển bền vững.

Ngoài việc tiếp tục các hoạt động bảo tồn, phát huy lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian, Hội An sẽ có kế hoạch để thực hiện các sáng kiến đã cam kết đối với mạng lưới, thúc đẩy các lĩnh vực văn hóa sáng tạo có liên quan, mang lại các giá trị, lợi ích cho cộng đồng. 

 KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc